Sat. May 18th, 2024

ซาชิมิ อาหารสดรสเลิศ ไปญี่ปุ่นแล้วห้ามพลาดเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นคุณจะเสียใจ

taluijapan By taluijapan Apr 23, 2020
ซาชิมิ

ชอบทานของสด ซาชิมิ อาหารทะเลสด เป็นหนึ่งอาหารขึ้นชื่อ โดยการจะเอาพวกปลามาหั่นเป็นชิ้นให้พอดีกับการกินแต่ละคำ ส่วนมากนิยมกินควบคู่กับโชยุเพื่อตัดกับความคาว แต่ซาชิมิไม่ได้จำกัดแค่อาหารสดเสมอไป เรียกได้ว่าการกินให้รู้รสอาหารชิ้นนั้นโดยไม่ผ่านการปรุงแต่ง ทำให้เราได้รสชาติจากอาหารเต็มๆ การที่หั่นเป็นชิ้นๆเพื่อให้อาหารกินได้ง่ายขึ้น

ถ้าเปรียบเทียบระหว่าง ซาชิมิ กับ ซูชิ จะมีความแตกต่างตรง ซูชิจะห้อด้วยข้าว ข้างบนจะแปะด้วยปลาดิบ ชิ้นเล็กจะมีความแตกต่างกันแน่นอน เรื่องของรสชาติถ้าจะกินซาชิมิให้มีความอร่อยต้องกินแบบสดๆจากทะเลท่านั้น ยิ่งเห็นตอนแล่ปลาด้วยทำให้เราจินตนาการก็จะเพิ่มความอร่อย ญี่ปุ่นมีทะเลล้อมรอบจึงหาทานไม่ยาก เมื่อจับปลามาได้เราสามารถนำมีดคมๆมาแล่กินได้ทันทีเพราะเป็นอาหารไม่ต้องผ่านความร้อน จึงต้องการึความสดใหม่อยู่เสมอ

 

วัตถุดิบหลักของ ซาชิมิ ยอดนิยม ที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมารับประทาน

มากุโระ คือปลาทูน่าที่คนญี่ปุ่นกินมาตั้งแต่ยุคก่อนๆ นิยมนำมาทำ ซาชิมิ,ซูชิ,ปลาย่าง,สเต็ก,อีกทั้งยังเป็นอาหารแปรรูปบรรจุลงกระเป๋าเพื่อรับประทาน มากุโระมีชื่อเรียกตามตำแหน่งของปลา โดยแต่ละตำแหน่งของทูน่าจะเรียกไม่เหมือนกันอย่าง จูโทะโระ เป็นส่วนที่มีไขมันมากที่สุดจะมีเนื้อสีขาวหรือชมพู มากุโระ เป็นส่วนเนื้อแดงที่ไม่มีไขมัน

แซลมอน(ซาเกะ) เป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุน และสาวๆนิยมกินคูกับซอสหวานๆอย่าง มายองเนส สามารถรับประทานคู่กับหอมแดงเข้ากันได้อย่างลงตัว ส่วนมากแซลมอนนิยมนำมาทำซูชิบ่อยครั้ง

ปลาหมึก(ทาโกะ) ปลาหมึกเป็นอาหารชั้นยอดของคนญี่ปุ่น สามารถนำมาทำอาหารได้หลายรูปแบบโดยเฉาะการทำ ซาชิมิ เมื่อรับประทานแบบสดเราจะรับรู้ของความอร่อยความกรุบกรอบ นอกจากจะนำมาทานสดๆแล้ว ในญี่ปุ่นยังนิยมนำมา ต้ม,ย่าง,อีกด้วย

ปลาโอ (คัตสึโอะ) นิยมนำมาทำซาชิมิ อีกทั้งยักมีการรับประทานโดยการอิงไฟเรียกว่า ทะทะคิ ปลาชนิดนี้จะอยู่ทางตอนเหนือ และทางใต้แต่จะมีชื่อรียกที่แตกต่างกัน นอกจากนี้รสชาติยังไม่แตกกันไปอีก ถ้าปลาว่ายมาทางตอนใต้จะมีรสที่เข้มข้นกว่า การจะกินปลาชนิดนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการทำ การเก็บด้วย ก็อย่างที่รารู้กัน ปลาโอจะช้ำเร็วกว่าปลาชนิดอื่นเรื่องของความอร่อยจึงมีความต่างกันในแต่ละร้าน

หอยเม่น(อูนิ) เป็นอาหารเลิศรส และมีราคาแพงในประเทศไทยอย่างมาก แต่ถ้าจะกินแบบสดคงจะอยากหน่อย ขนาดที่ญี่ปุ่นตามตลาดยังไม่ใช่ของสดเลย ผ่านการปรุงจากเกลือมาทั้งนั้น หอยเม่น นิยมนำมาทำ ซาชิมิ ซูชิ อุนิด้ง เป็นต้น

ปลาปักเป้า (ฟุกุ) เป็นปลาที่นิยมนำมาทำอาหาร แถมในชิ้นส่วน โทระฟุกุ เป็นวัตถุดิบที่มีราคาแพง ปกติคส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานในช่วงหน้าหนาวใน ภูมิภาคคันไซ อาหารชนิดต้องผ่านการแล่โดยผู้ชำนาญ เป็นอาหารที่มีพิษถึงขั้นเสยชีวิต ทำไม่ได้ทุกคนนะค่ะ คนที่สามารถแล่ปลาชนิดนี้ได้ต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น

วัตถุดิบหลัก ซาชิมิ ถ้าให้พูดหมดก็คงไม่ไหวมีต้อง 33 ชนิด ที่นำมาก็เป็นเพียงบางส่วน หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนนะค่ะ ใครที่ชอบของสดๆจากทะเลห้ามพลาดเด็ดขาด ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย การกินซาชิมิยังได้รสชาติแบบเต็มๆ

 

 

 

 

 

Related Post